Chủ Nhật, tháng 9 21, 2008

Monnickendam, một làng chài ở Hòa Lan



Monnickendam là một làng dánh cá nhỏ nhưng rất nổi tiếng , chỉ cách trung tâm Amsterdam khoãng 20 phút xe bus. Tuy vậy, Sầu Riêng phải mất hơn 2 năm dể tìm ra dường xe Bus từ Amsterdam dến Monnickendam. Di 3 lần, và năm nay là lần thứ ba mời tới nơi. Lý do có lẻ là, trừ người dia phương thĩnh thoãng di chợ ở Amsterdam bằng xe bus, kỳ dư du khách dều dến Monnickendam bằng xe hơi hay là xe khách du lịch, vì vậy mà tài liệu hướng dẩn hoặc không rỏ ràng hay không updated dầy dủ.
Thiệt ra ở cỏi dời này, có khi cũng nên có một cái xe thì có lẻ dể thở hơn ...

Thực sự ra, nếu có phương tiện di chuyển thoải máy thì không phải chỉ riêng Monnickendam mà những làng lân cận như Volendam cũng rất hấp dẩn, dáng dể dến thăm. Nhứt là có ... tiền ngồi quán bên bờ biển rồi làm một chai Heineken, với một con Paling ( một loại cá xông khói hơi giống con luơn bên Việt Nam ) hay là vài con Haring ( một loại cá sống , dả ướp gia vị gần giống con mắm bên mình, ăn rất bùi ), hay vài miếng cá chiên ... thì cỏi dời này quả thiệt là cũng dáng ... sống ...


Chiều chúa nhật ...

Chúa nhật là ngày nghỉ ở Hòa Lan. Trừ một vài tiệm ăn, hoặc nơi có nhiều du khách thì có ngoai lệ, kỳ dư tất cà tiệm buôn và siêu thị dều dóng cữa ngày chúa nhật. Vì vậy mà dường phố thênh thang không bóng người .
Không rỏ là bắt nguồn từ bao giờ, nhưng ngày nghĩ là người ta sinh họat ở nhà hay cùng nhau di choi chớ không di chợ nữa. Việc này dả trỡ thành một thứ tập tục, một thứ văn hóa mới của người Hòa Lan.


Bến ghe cá


Cầu treo


Tàu về bến

Dằng xa, thấp thoáng mấy cánh buồm. Chịu ảnh hưỡng của gió cực nên biển Bắc thường lộng gió, vì vậy nên ghe tàu nhỏ thường dược trang bị hệ thống buồm dể nhiều khi tiếc kiệm nhiên liệu.
Dỉ nhiên là hiện nay người ta kéo buồm bằng máy chứ không phải bằng tay như hồi xưa nửa.


Vượt cầu

Bên phải là một cầu treo dang dược kéo lên cho tàu về bến.


Nhà Hòa Lan


Cầu Treo