Thứ Ba, tháng 10 03, 2006

Bình Dương có gì lạ không ... anh ?




Dầu tháng Tàm, năm 2006.
Buổi sáng thức dậy, một trong những cái khoái của người Việt Nam là đi ... ăn sáng !
ở Hòa Lan, nhà hàng người Tàu phải 11 giờ trưa mới mở cửa, nhà hang Tây thì buổi chiều mời bán, cho nên nguoi Hòa Lan không có lệ đi ăn sáng. ở bên Uc thì nhà hàng Tàu 6 giờ sáng dả mở cửa rồi, dồ ăn lại rẻ ... mạt, nhưng trừ khi nghỉ hè thì ai cũng phai di làm sớm nên cũng không có lệ di ăn sáng. Nói chung thì 'Sáng Cà Phê, Chiều Hủ Tíu ' chỉ có the thu huong ở Viet Nam.
Hiện nay, Bình Dương đả có những quán ăn Thời ... Thượng vốn là chi nhánh của những tiệm ăn nổi tiếng ở Sai Gòn như là Phở 21, tuy nhiên những quán ăn này gần như là chỉ dành riêng cho dân có xe hơi, bất kể là tư xa hay là công ... xa, bởi vì giá cả thì thiệt là trên trời.
Người Bình Dân thì ăn quán bình ... dân, giá rẻ, lại còn có thễ húp sì sụp những tô Phở hay Bún Bò cay xè mà không sợ ai để ý , mới thiệt là khoài ... khẩu !


Bún Bò Huế

Bún Bò Huế hiện nay là một món ăn sáng rất phổ biến ở Binh Dương. Tuy nhiên, món này khi nhập cư vào Bình Dương thì cũng dã bị assimilated, tức là dã biến thành món ăn của Bình Dương rồi. Lý do chính có lẽ là vì hầu hết những quán bún bò là do người Binh Dương nấu, tức là khẩu vị thì rỏ ràng là ... Bình Dương.


Cả gia đình làm kinh tế ... thị trường

Trải qua bao đau khổ và thực chứng, một chân lý từ mấy nghìn năm nay dả dược mặc nhiên công nhận : kinh doanh có cạnh tranh là ... có lý. Những người buôn bán lẽ ở lề đường không còn bị xua duổi nửa, con cái họ thường thì theo ra hè phố, vừa học vừa chơi từ lúc mới biết đi ...


Chợ lưu động

Bạn hàng trái cây ở Bình Dương khác với quý dồng nghiệp ở Châu Dốc, Tịnh Biên là người Bình Dương mang trái cây di khắp nơi bằng xe dạp !
Nhìn những chiếc xe dạp nặng trỉu những giỏ dầy ấp trái cây, ai cũng phài nhìn nhận dó là một công việc cực khổ vô cùng.
Tuy nhiên Nguyễn Sầu Riêng dã từng di Sài Gòn buôn lậu đường cát vào những năm 80, hay là chở than củi từ Bến Cát về Sài Gòn, hay là chở lu khạp từ Lái Thiêu cũng về Sài ... Gòn, thỉng thoảng gặp chốt chặn còn phải chạy vòng vô xóm, dả vậy mà mổi lần muốn ngơi nghỉ thì phải chấm ... toạ dộ trước mới dám ngừng, bởi vì hể mà ngừng xe là phải có cách dựa cách chống chứ không thể dể chiếc xe dạp dứng khơi khơi như xe trái cây hiện nay dược ...
Thành ra so với Nguyễn Sầu Riêng hồi trước thi chở trái cây đi bán bằng xe dạp hôm nay quả là một sự tiến bộ, và cũng là hạnh phúc lắm rồi ...


Cỏi trần ai

Cỏi Trần Ai ở Bình Dương thuộc về những di dân từ các miền khác, có người từ miền Bắc miền Trung, nhưng cũng có người từ các tỉnh phía Nam. Những người này phần lớn là nghèo xác nghèo xơ, ít học, lại còn hơi lớn tuổi, nên không thể tìm dược một chổ làm trong những xí nghiệp của Dại Hàn, Dài Loan, Nhật Bản ... mới xuất hiện may nam gần đây ở Bình Dương, họ chỉ có cách là bắt dằu từ con số ... không !


Tan việc

Bình Dương hiện nay là nơi phát triển hàng đầu của Việt Nam, với vô số những xí nghiệp và cơ sở sản xuất của Dại Hàn, Nhật Bàn, Dài Loan ... và ngay cả nhiều xí nghiệp của Mỷ và Au Châu cũng có mặt. Thanh niên thiếu nử từ khắp bốn phương trời quy tụ về Bình Dương tìm một chổ nhỏ nhoi trong xả hội hiện dại hôm nay ...


Mưa trên phố vắng

Dầu tháng Tám dương lich, vậy là chưa đến Tháng Tám Mưa Ngâu, tuy nhiên, cứ chiều là mây đen đầy trời rồi là một trân mưa như trúc nước, dôi khi kéo dài dến tối và biến thành mưa dêm.


Mưa chiều trên lộ Mười Ba

Khắp nơi doc lộ Mười Ba và những nhánh phụ lên dến Bến Thế, Dầu Tiếng đều dược đào xới và phá tung lên để mở dường và làm hệ thống cống rảnh. Quả thiệt là sức xây dựng hiên nay ở Bình Dương chưa từng có trong quá khứ. Cũng vì vậy mà công việc nhiều khi không dồng bộ, có khi bế tắc. Sau một cơn mưa kinh hồn dộng phách thì dường biến thành ... sông .


Bánh mì ... chiều

Hồi Nguyễn Sầu Riêng học Trung Học ở trường Trịnh Hoài Dức, thường thì sáng phải nhịn dói mà di ... học. Lâu lâu mua dược khúc Bánh Mì Chan là may lắm. Gọi là Bánh Mì Chan là vi chỉ có dược ít dồ chua và chan nước mắm mà thôi. Mua riết rồi mấy bà bán Bánh Mì cũng quen mặt, cứ hể thấy Sầu riêng xuất hiện là hỏi liền : Bánh Mì Chan hả ...

Người Bình Dương ngày nay dả quên bánh mì buổi sáng.
Buổi sáng thì đã có Mì, Hủ Tíu, Phở, Bún Bò, hay là Cơm Hộp ... cho nên bánh mì bị đẩy lùi về buổi ... chiều và buổi tối , tức là bánh mì dả bị biến thành món ăn ... chơi.
Cứ gần 5 giờ chiều, hàng chục xe bánh mì từ các ngả dổ về đầu chợ Bình Dương. Không khí sinh hoạt dột nhiên sinh dộng khác thường rồi cùng với những xe bán các món khác như Hủ Tíu, Bò Viên ... bắt dầu dợt bán chiều kéo dài cho dến khuya.


Ắn ... đêm

Một quán đêm mà nấu không biết là bao nhiêu món ! Rồi biết món nào ngon mà ăn ? Chỉ có 2 cách giải quyết , hoăc là hỏi thăm bạn hửu xem nên ăn món nào, hoăc là ăn từng món mổi món một lần cho ... biết !


Di nhậu ... bình dân

Buổi chiều kéo dài dến tối là lúc làm ăn của các quán nhậu.
Dọc bờ sông Sái Gòn chạy dài lên Bến Thế là những quán nhậu Thời Thượng kình dáo và trử tình, dành cho dân có ... tiền và những cặp tình lử muốn có một khoảng đất trời của riêng mình để vừa nhậu lai rai vua ngam canh hoang hon tren song Sai Gon, vừa tâm tình.
Còn người bình dân thì đi quán nhậu cũng ... bình dân.
Quán nhậu bình dân hiên nay mọc lên như ... nấm, có lẻ là không một góc phố nào, không một doạn dường nào mà không có quán nhậu với những cái tên chấn dộng dất trời như quán Tri Kỷ, quán Hàng Dừa, quán Năm Lửa, quán Gợi Nhớ ...
Các món nhậu thì cũng không kém phần kinh hồn , từ Ech Nhái, cho đến Chó, Mèo, Rắn Hổ Mang ...


3 Comments:

Anonymous Nặc danh said...

Nguoi Ben The xin chao Ong Sau Rieng. Hoc Trinh Hoai Duc nam nao?
Toi roi Ben The sau khi "tot nghiep" Ben The 1964,ve SG va sang HK 1975.

Toi co vai tam hinh, neu ong Sau Rieng muon xem thi vao:
WWW.binh-duong.com/

8:34 CH  
Anonymous Nặc danh said...

Chào Bạn, sáng nay tình cờ vào "blog" của Bạn.
Tôi là người sinh trưởng ở Bình Dương. Nhà ở thị xả. Năm 68 thì đã đi Saigon hoc. Năm 72 thì đi làm việc ở BMT. Nhưng gia đình vẩn ở chổ củ. Sang Mỷ một mình từ năm 79.
Địc chỉ e-mail: hatrungliem@gmail.com

2:54 CH  
Blogger Unknown said...

Chao, Nguyen Sau Rieng va nhung nguoi co que Cha dat Me tai Binh Duong!
Toi la mot nguoi tre, dang sinh song tai My. Hom nay rat vinh hanh duoc vao blog nay va tim ve mot chut huong xua cua binh duong yeu dau. Cam on, Nguyen Sau Rieng Va Ha Trung Liem da co nhung buc anh rat doi thuong o binh duong; no that lam toi cam thay am ap hon trong mua dong gia lanh tha huong tai My. Toi mong neu co co hoi chung ta co the noi chuyen voi nhau. Dia chi cua toi la: khuctinhvan@gmail.com. Rat han hanh neu co hoi gap nhung nguoi con cua binh duong!!! chao nhe

7:10 CH  

Đăng nhận xét

<< Home